วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

คิดถึงนาข้าว

ผ่านไปแล้ว 3 วันนับจากวันที่ปลูกคือ 24 มกราคม 2555 จิตทั้งหมดคงยึดมั่นอยู่กับต้นข้าวอยากเห็นว่าเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้ต้องกลับมาทำงานที่กรุงเทพฯ จึงต้องรออีกประมาณ 4-5 วันเพื่อกลับไปดูอีกครั้งหนึ่งเพื่อเป็นการตรวจแปลง ตามหลักวิธีการปลูกเมล็ดพันธุ์ข้าว แต่หลัก ๆ ก็ต้องฝากกับคนที่ดูแล และให้พี่ชายดูแลต่ออีกที เพราะเราเองไม่มีเวลาขึ้นไปดูแลด้วยตนเองเสียแล้ว

วันนี้คงไปซื้อเครื่องสูบน้ำใหม่ 1 เครื่อง เพื่อสูบเอาน้ำเข้านาเพราะตอนนี้ปล่อยน้ำออกไปมากพอสมควร เพราะต้นข้าวยังเล็กมาก อีกทั้งปัญหาเรื่องหอยเชอรี่ คนที่ดูแลออกไปจับทุกคืน คืนหนึ่งก็ได้ประมาณ 1 ถังขนาดย่อม นี่ขนาดเป็นข้าวนาปรัง หากเป็นนาปีที่อุดมไปด้วยหอย ปู จะเป็นอย่างไร

ปัญหาตอนนี้คือเรามองไม่เห็นว่าที่นาเป็นอย่างไรบ้าง กำลังคิดถึงจะเอากล้องวงจรปิดไปติดตั้งไว้เพื่อให้เห็นถึงพัฒนาการ แต่ดู ๆ แล้ว IP Camera ก็แพงเอาการ หากเจอถูก ๆ ดี ๆ คงไม่พลาดที่จะนำไปใช้เพื่อให้หายคิดถึง

กลับมานั่งทบทวนค่าใช้จ่ายตอนนี้เอาเฉพาะหลัก ๆ ไม่คิดค่าเดินทางจากกรุงเทพฯ ไป-กลับ และค่ากินใช้จ่ายฟุ่มเฟือยของเรา คิดเฉพาะส่วนที่จ้างหลัก ๆ ในการทำนาก่อนแล้วกัน
  1. ค่าไถ 3,000 บาท 
  2. ค่าสูบน้ำเข้านา 800 บาท
  3. ค่าจ้างปลูก 1,350 บาท
  4. ค่าใช้น้ำมันและอื่น ๆ ให้พี่ชาย 1,000 บาท
หลังจากปลูกไปแล้วก็ใช้เงินไป 6,150 บาท ส่วนค่าเครื่องสูบน้ำคงไม่คิดเพราะเป็นเครื่องสูบสำหรับใช้กับสวนส้มด้วย แต่หากนำมาใช้ก็จะคิดค่าน้ำมันและลองคิดค่าเช่าไปในตัว (แต่ไม่ได้จ่ายจริง)

ก่อนหน้านี้ก็ได้จ่ายค่าทำกระท่อมไปแล้ว 6,000 บาท แบ่งเป็นค่าคาใช้มุงหลังคาก็ 2 พันกว่า และค่าไม้อัดทำพื้น 2 พันกว่าบาท เดิมทีจะใช้ไม่ไผ่ที่ตัดมาทำฟากปูพื้น แต่ไม้ที่เลือกไว้สวย ๆ มีมือดีแอบหยิบไป และเวลากระชั้นชิดไม่ทัน คนทำกระท่อมต้องกระโดดมาช่วยทำนา ซ่อมแซมคันนาระหว่างไถ ก็ต้องทำใจจำยอมใช้กระท่อมแบบนี้ไปก่อน แต่ก็พออยู่ได้อย่างดี นี่ยังไม่ได้จ่ายค่าแรงอีก อย่างน้อยก็ 2-3 พันบาท ส่วนการโอนไปก็โอนไปเผื่อค่ากด ATM ค่าน้ำมันอีกเล็กน้อย สรุปแล้วกระท่อมหลังหนึ่งเกือบหมื่นเลยทีเดียว

โอ้แม่เจ้า! รวม ๆ แล้วเราจ่ายไปกว่า 12,000 บาท แล้วเชียวหรือ นี่ยังไม่นับค่าเดินทางค่ากิน ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รอบล่าสุดก็เกือบ 4,000 บาท เพราะเลี้ยงวันตรุษจีนอีกนิดหน่อย


ถามว่าแพงไหม ก็อาจจะแพง แต่งานเร่งรีบ แบบนี้ก็ทำใจไว้แล้วครับ

วันนี้คงต้องโอนเงินให้พี่ชายอีกเพื่อไปซื้อถัง 200 ลิตรเพื่อนำมาหมักน้ำจุลินทรีย์ โดยเก็บหอยเชอรีที่ได้มาหมักเพื่อรดต้นข้าวตอนออกรวง ทุกอย่างก็เป็นเงินอีกตามเคย แต่ช่างมันเถอะ เพราะอย่างน้อยก็ได้เรียนรู้และรอวันที่จะพัฒนาให้ยั่งยืนต่อไป...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น